Ô NHIỄM FORMOSA (HÀ TĨNH)

CÁ CHẾT
- Ngày 6/4/2016 : hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

- Ngoài sự việc cá chết ngoài biển, năm 2016 cũng có nhiều vụ cá chết ở sông hồ khắp ba miền Việt Nam như sông Bưởi (Tháng 5, Thanh Hóa), sông Lạch Bạng (Tháng 5, Thanh Hóa), sông Hinh (Tháng 5, Phú Yên), sông Đồng Nai (Tháng 6, Biên Hòa),sông Mã (Tháng 6, Thanh Hóa), sông Sa Lung (Tháng 6, Quảng Trị), sông Ấu (Tháng 7, Hải Dương), sông Chà Và (Tháng 10, Bà Rịa - Vũng Tàu), Hồ Tây (Tháng 10, Hà Nội), và Hồ Linh Đàm (Tháng 10, Hà Nội). Đa số nguyên do gây nạn cá chết vẫn chưa rõ nhưng tác hại ô nhiễm môi trường do độc tố là nghi vấn.
- Giữa tháng 11/2016 : Bộ trưởng Trần Hồng Hà (Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định toàn bộ khu vực biển miền Trung đã an toàn trên cơ sở phân tích trầm tích đáy, tầng nước giữa và nước mặt.
[BÌNH LUẬN]
- PGS.TS Trần Đáng : "Công bố này chưa đủ sức thuyết phục, chưa có độ tin cậy cao. Nhật Bản đã phải mất rất nhiều năm để làm sạch nước biển, đáy biển. Còn ở nước ta, nếu chỉ xét nghiệm nước biển thấy nồng độ các chất độc giảm xuống thì cho rằng nước biển đã sạch có thể nuôi trồng thủy sản là CHƯA ĐỦ KHOA HỌC". Theo ông : " Cấm xả các chất thải ra biển. Nước biển không thể khử trùng nhưng có thể giám sát mức độ tồn dư các chất độc. Phải định kỳ lấy mẫu cá, thủy sản trong vùng ô nhiễm. Ví dụ cứ 30km vùng biển bị ô nhiễm, lấy 90 mẫu cá, thủy sản để xét nghiệm. Các mẫu cần lấy ở gần bờ, cách xa bờ, ngoài khơi xa. Lấy mẫu đất, phù du ở đáy biển. Lấy các mẫu thủy sản mà con người hay ăn như: Tôm, cá thu, cá lục, cua, sò, ngao... Chỉ khi nào các chỉ số đã ở ngưỡng an toàn thì mới khuyến cáo người dân nuôi trồng thủy sản hoặc ăn cá."
- Đến nay CHƯA HỀ có một công bố của cơ quan khoa học độc lập tầm Quốc gia, hay Quốc tế đủ tin cậy, nghiên cứu, đánh giá, CÔNG KHAI HÓA các chỉ số về nước biển miền Trung đã sạch, tắm biển an toàn, và những hải sản nào ở vùng biển này đảm bảo an toàn?
Gần đây, thông tin về Formosa dường như "bặt vô âm tính"
Hãy nhìn nhận lại thảm họa ăn cá biển nhiễm độc của Nhật, để biết mà sợ! Không chỉ 1 năm, mà là nửa thế kỷ.
Ngoài ấy vẫn chưa chắc đảm bảo an toàn đâu. Hãy quý lấy mạng sống của mình và nòi giống con, cháu sau này. 

Nguồn :
[1] : "Cận cảnh cá chết la liệt bất thường dọc bờ biển Hà Tĩnh”. Báo Dân Việt
[2] : “Cá chết hàng loạt ở biển Vũng Áng do ô nhiễm nguồn nước”. Báo Hà Tĩnh. Ngày 17 tháng 4 năm 2016.
[3] "Việt Nam phát hiện cá chết ở Thanh Hóa"
[4] "Cá chết hàng loạt ở cửa sông Lạch Bạng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa"
[5] "Cá chết hàng loạt tại sông Hinh..."
[6] "‘Hàng chục tấn cá chết nổi trắng sông Đồng Nai’ gây sốc mạng XH"
[7] "Cá lồng chết bất thường kéo dài 65 cây số trên sông Mã"
[8] "Cá chết nổi đầy mặt sông ở Quảng Trị"
[9] "Cá lại chết trắng sông ở Hải Dương"
[10] "Người dân khẳng định cá chết do nước thải của nhà máy"
[11] "Cá chết hàng loạt ở Hồ Tây"
[12] "Cá chết hàng loạt ở hồ Linh Đàm, Hà Nội"
[13] - PGS.TS MVT (Hà Nội)
[14] - Khác .
Previous
Next Post »