HÌNH THỨC TRONG POWERPOINT

[ HÌNH THỨC TRONG POWERPOINT - viết tắt PP]

Hiện nay, thuyết trình như một công cụ không thể thiếu với sinh viên. Có nhiều phần mềm bổ trợ thường gặp như : Prezi, Impress, Google Presentation, SlideRocket ... và bài viết này chỉ đề cập đến công cụ PP - ứng dụng Office trên Windows.

1. Về nội dung : 
Tùy vào đề tài và yêu cầu của mỗi bài học, sẽ có những cách để đưa nội dung cốt lõi vào PP. 
2. Về hình thức :
💡Hãy mở đầu bằng một cách ấn tượng?
→ NÊN. Muốn diêm cháy thì chúng ta phải "bật lửa", muốn hâm nóng bài thuyết trình và hào hứng mọi người, hãy "mồi lửa" ngay từ những câu nói và cử chỉ đầu tiên một cách độc đáo và lôi cuốn. Vấn đề này sẽ liên quan đến Kỹ Năng Mở Đầu Ấn Tượng.
- Thu hút sự chú ý từ câu nói đầu tiên. Những gì đầu tiên và cuối cùng luôn dễ nhớ và khó phai. Nụ hôn đầu tiên, cái nắm tay đầu tiên, giây phút đầu tiên khi Thầy vào lớp,...đó là những giây phút ấn tượng. 
- Mở đầu bằng cách kể một câu chuyện. Bản năng "tám" trong người ai cũng có, bạn có nhận thấy khi Thầy Cô kể một câu chuyện thì lớp hứng thú và cởi mở hơn?
Ví dụ : Khi nói về chủ đề : Kỹ năng tư duy sáng tạo. 
Bạn hãy mở đầu bằng một câu chuyện như : "Bác nông dân trồng dưa?" Thường thì người ta trồng dưa hình tròn, giá của nó 5.000-10.000đ/1 kg, nhưng có một loại dưa hình vuông, giá nó đến 1.000.000 đ/ 1 cặp. Ngoài ra, có những trái dưa có chữ "Phúc- Lộc- Thọ" giá của nó đến 10.000.000đ/ trái. Đó là cái giá của sự sáng tạo, cái giá của ý tưởng. Và ngày hôm nay, tôi sẽ đề cập đến chủ đề "Kỹ năng tư duy sáng tạo" 
- Mở đầu bằng một hình ảnh ẩn dụ. Hình ảnh luôn tạo trí nhớ sâu trong người nghe, đó cũng là lý do mà bài thuyết trình nên đưa hình ảnh vào.
Ví dụ : Khi nói về "Phương pháp học tập thông minh", tôi sẽ nói : " Trò chơi xếp máy bay" Làm sao để xếp máy bay đi xa nhất ? Cách 1: Quăng tờ giấy đi, nó chỉ bay 1 m - Đó là thực hiện một cách mù quáng và không có phương pháp. Cách 2: Xếp thành máy bay, nó bay được 3-4 - Đó là cách lối mòn, tốn nhiều công sức mà hiệu quả không cao. Cách 3 : Gói bọc trong cục đá có thể ném đi xa hàng chục m, tiết kiệm công sức mà hiệu quả cao- Đó là làm việc sáng tạo và có phương pháp. 
- Ngoài ra còn có như : Mở đầu bằng đồ vật hoặc mô hình, Mở đầu bằng câu hỏi, Mở đầu bằng câu hỏi hoặc sự kiện gây sốc,...
💡 Phông chữ ?
Dễ đọc : Arial, Cambria, Tahoma ,...
Kích thước tiêu đề: 40 
Kích thước phụ đề : 30
Chữ in hoa và in nghiêng : 
+ Không nên dùng in đậm kết hợp in nghiêng
+ Không sử dụng tất cả chữ in hoa (mất khả năng nhấn mạnh, khó đọc)
+ In nghiêng : dùng trong trích dẫn
+ Sử dụng chung 1 nền màu cho các slide (thay đổi sẽ mất tập trung, mỏi mắt)
+ Màu nền và màu chữ tương phản
+ Màu đỏ, màu cam : màu nổi nhiều năng lượng gây khó tập trung
+ Màu nâu, xanh lá, xanh dương : diệu, không gây chú ý mạnh
+ Nếu lớp bạn đông (80 người) hay hội trường lớn : tránh dùng nền trắng (do có thể làm mù màu trong phòng tối). Trường hợp này nên dùng nền tối và chữ màu là tốt nhất.
+ Màu tương phản giúp tăng khả năng đọc (màu nóng - lạnh). Ví dụ : màu cam và màu xanh da trời.
💡Câu nói cửa miệng đi theo năm tháng? 
→"1 hàng không quá 10 chữ- 1 slide không quá 10 hàng" - Thầy Nguyễn Đức Thành - BT.Khoa Thủy Sản

💡 Có nên cài hiệu ứng không ?
→ KHÔNG. Có bao giờ các bạn thấy Thầy/Cô thuyết trình mà có hiệu ứng chữ chạy, màu mè,... bao giờ?
Lý do : "Nếu cài hiệu ứng, đến mục thảo luận, trình chiếu lại sẽ mất thời gian" - Thầy giáo - PGS.TS Tôn Thất Chất.
Đó là chưa kể có thể gây mỏi mắt người xem.
💡Kỹ năng thuyết trình?
→ BẠN. BẠN là đáp án của kỹ năng thuyết trình.
Người thuyết trình đóng vai trò then chốt sự thành công.
Hãy mạnh dạn đứng nói trước đám đông.
Hãy đăng ký học Kỹ Năng Mềm (Có trong chường trình học phần) sớm
Hãy học hỏi người khác.
Chỉ cần bạn thực hành nhiều và đón nhận góp ý từ người khác, bạn sẽ là chuyên gia.
Nguồn : Bài viết trích dẫn từ kinh nghiệm tác giả, diễn giả Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu,...
#Tristan

Previous
Next Post »